|||

เมื่อการเล่นเกม กลายเป็น การเล่นกีฬา (e-Sports Startups)

การเล่นเกม สมัยนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนครับ มันไม่ใช่แค่กิจกรรมทำยามว่าง และวงจรธุรกิจไม่ใช่แค่ผู้ผลิตสร้างสรรค์เกมขึ้นมาแล้วขายให้ผู้เล่น แต่มันได้กลายเป็น วงการ” ไปแล้วอย่างเต็มตัว

เวลาเรานึกถึงการวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่เกิดจากอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน เรามักจะนึกถึงโลกของโซเชียลอย่าง LINE, Facebook, Instagram, YouTube หรือซอฟท์แวร์ธุรกิจที่ย้ายจากการมีอยู่บนเครื่องไปอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต หรือที่เราเรียกว่า Software as a Service” (Saas)

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า การเล่นเกม ในปัจจุบันกลับมีการพัฒนาจากแค่ การละเล่น กลายเป็น “กีฬาไปแล้วโดยสิ้นเชิง

เมื่อปลายปี พศ. 2556 กีฬาเกม หรือ Electronic Sports” (e-Sports) นี้ได้มีการจัดแข่งขันเกม League of Legends ซึ่งเป็นเกมที่เป็นการแข่งขันระหว่างทีมสองทีม ทีมละห้าคน โดยแต่ละคนนั้นควบคุมตัวละครหนึ่งตัวที่มีความสามารถที่แตกต่างกัน คล้ายๆกับการเล่นบาสเก็ตบอล โดยการแข่งขันนี้ก็จัดแข่งที่สนามบาสเก็ตบอลของทีม NBA ดังอย่าง L.A. Lakers เสียด้วย แต่ต่างกันตรงที่นอกจากผู้คนจะหลั่งไหลกันเข้ามาเต็มสนามแล้ว ยังมีการชมจากผู้คนทั่วโลก 32 ล้านคนผ่านถ่ายทอดสดทางช่องทางโทรทัศน์และออนไลน์ เพื่อชิงรางวัลกว่า 500 ล้านบาท

มากกว่าการชิงแชมป์บาสเก็ตบอลที่มีผู้ชมอยู่ แค่ 18 ล้านคน

เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

จรืงๆแล้ววงการ e-Sports” ไม่ใช่เรื่องใหม่ นอกจากในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีองค์กรชื่อกวนๆอย่าง Major League Gaming” หรือ “MLG ที่ล้อมาจาก Major League Baseball” (MLB) กับ Major League Soccer” (MLS) ทั้งชื่อ โลโก้ ไปจนโครงสร้างการบริหารตั้งแต่ปีพศ. 2545 แล้ว ในประเทศเกาหลีใต้ก็มีองค์กร Korea e-Sports Association” (KeSPA)

แต่ทว่าวงการนี้ก็พึ่งจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้ในสองสามปีที่ผ่านมา เพราะปรากฏการณ์อินเทอร์เน็ต ที่ทำให้ผู้แข่งสามารถแข่งออนไลน์ได้ และ Startup สำคัญหลายๆตัวที่เกี่ยวข้องกับวงการเกม แต่ไม่ได้ สร้างเกม ให้ผู้เล่นแต่อย่างใด

หนึ่งในตัวผู้เล่นสำคัญที่เห็นได้ชัดคือ Twitch” ที่คล้ายกับ YouTube” ของวงการเกมที่รวบรวมวิดีโอการเล่นเกมจากผู้คนทั่วโลก ที่มีทั้งการชมย้อนหลัง และการถ่ายทอดสด โดยวิดีโอเหล่านี้ก็มักจะเป็นการแสดงหน้าจอของผู้เล่นต่างๆ โดยผู้ชมมิได้เล่นด้วยแต่อย่างใด ไม่ต่างไปจากการชมกีฬาที่มีนักเตะมืออาชีพเล่นกัน ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ที่คาดไม่ถึงสำหรับคนยุคก่อน ว่าจะมีคนนิยมชมการเล่นเกมมากไปกว่าการเล่นด้วยตัวเองเสียอีก เพราะหลังจากเปิดตัวมาเพียงปี พศ. 2554 ในปัจจุบันกลับมีผู้ชมรายเดือนกว่า 43 ล้านคนเสียแล้ว โดยมีสถิติว่าผู้ชมมักจะชมกันโดยเฉลั้ยวันละกว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ชนะคู่แข่งผู้ถ่ายทอด กีฬาดั้งเดิม” อย่าง ESPN, MLB, WWE ไปอย่างสิ้นเชิงด้วยสถิติการครองปริมาณการชมออนไลน์ไปกว่า 43.6%

ความสนุกของรายการเกมรูปแบบแบบนี้ไม่ได้มีแค่กสนเล่นที่สนุก แต่คนดูจะได้ฟังคนเล่นพูดและเล่าวิธีคิดระหว่างการเล่นเกม ซึ่งหลายคนก็จะมีความตลกและเฮฮาผสมเข้าไป ยกตัวอย่างเช่น PewDiePie” นักถ่ายทอดชาวสวีเดนที่มียอดผู้ติดตาม (subscriber) ใน YouTube เยอะที่สุดที่จำนวน 26 ล้านคน และมียอดชมไปแล้วกว่า 4,200 ล้านครั้ง

และเมื่อมีผู้ชมการถ่ายทอดเล่นเกมเยอะขนาดนี้ จึงมีการเกิด Startup ที่เป็น Media Plubisher อย่าง Machinima” ที่ทำหน้าที่เหมือนสำนักพิมพ์หนังสือ ทำการติดต่อรวบรวมนักเล่นที่มีแววมาเพื่อทำการถ่ายทอดผ่าน ช่อง ของตัวเองทั้งใน YouTube และ Twitch เพื่อส่งเสริมให้คนดูสามารถค้นพบนักเล่นใหม่ๆ และให้นักเล่นนั้นสามารถมีรายได้ผ่านการที่ Machinima นำยอดวิวรวมไปขายโฆษณาแล้วนำมาแบ่งให้กับสมาชิกค่ายของตัวเอง โดยปัจจุบัน Machinima นั้นมียอดชมรวมแล้วกว่า 4,300 ล้านครั้ง และมี ผู้ติดตาม รอชมวิดีโอตนเองกว่าแปดล้านคนบน YouTube

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักแข่งอาชีพส่วนใหญ่นั้นต่างมี เอเย่นต์ เป็นของตนเอง เพื่อดูแลผลประโยชน์ และจัดการตารางการออกสื่อตามแหล่งชุมนุมของนักเล่นเกมทั้งหลาย

เกมที่นิยมแข่งนั้นมีทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นเกมที่แข่งกันแบบทีมอย่าง League of Legends กับ Dota 2 ที่ต่างคนต่างคุมผู้เล่นหนึ่งตัว ไปยัง Starcraft 2 ที่แต่ละคนคุมกองทัพของตนเอง สามารถแข่งได้ตั้งแต่ 1-8 คนแบบ 1 vs 1 หรือ เป็นทีม ทีมละหลายๆกองทัพ หรือแม้กระทั่งมีทีมการแข่งขันหลายๆทีมแข่งพร้อมๆกัน

และเมื่อมีคนนิยมชมคนเล่นเกมเยอะขนาดนี้ ประกอบกับการเกิดขึ้นของเกมออนไลน์ที่ให้คนสามารถเล่นแข่งกันได้นั้นแพร่หลายอย่างมหาศาล จึงเกิดขึ้นของการจัดการแข่งขันการแข่งอย่างเป็นทางการ ที่มีทั้งเงินรางวัล และรูปแบบการแข่งขันทั้งแบบฤดูกาล และการแข่งแบบ tournament” เหมือนบอลโลกที่ตกรอบกันทีละทีม เกิดขึ้นทั้งระดับภูมิภาค ประเทศ และทั่วโลก จนเกิด Startup ใหม่ชื่อว่า Battlefy” ที่เป็นบริการซอฟท์แวร์ให้ผู้จัดสามารถจัดการแข่งขันได้ง่ายและรวดเร็ว

Battlefy ทำให้ผู้จัดสามารถมีเว็บไซท์การแข่งขัน ตารางการแข่งขัน ระบบการรับสมัครทีม และระบบการติดตามผลการแข่งขันได้ภายในห้านาที โดยเคยได้ให้บริการการแข่งขันสดไปแล้วกว่า 600 ครั้งภายในช่วงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา

โดยการแข่งขันที่ได้รับความนิยมนั้น จะได้รับสปอนเซอร์จากทั้งวงการภาพยนตร์ไปยันสินค้าอุปโภคบริโภค เมื่อมีสปอนเซอร์ตั้งแต่ NESCAFE ไปยังภาพยนตร์เรื่อง Ender’s Game สนับสนุนค่าใช้จ่ายและเงินรางวัล จึงไม่น่าแปลกที่ Battlefy พึ่งจะได้ระดมทุนจำนวนกว่า 40 ล้านบาทจากทั้งกลุ่มนักลงทุนและประธานบริษัทที่พัฒนาเกม League of Legends เองอีกด้วย

เมื่อเรามียอดชม และเครื่องมือจัดการแข่งขันที่เพียบพร้อม Startup สุดท้ายที่เป็นการล้อเลียนวงการกีฬาอย่างฟุตบอลที่จะลืมไม่ได้ก็คือ Startup สำหรับการ พนัน” ผลการแข่งนั่นเอง

ในเมื่อคนทั่วโลกสามารถชมการแข่งขันได้สดแล้ว จึงเกิดขึ้นของเว็บไซท์และเครื่องมือที่ทำให้คนสามารถพนันกันได้ว่าทีมไหนจะชนะ โดยผู้พนันไม่ำจเป็นต้องลงเงิน แต่ลงเป็น ไอเท็ม หรือ สิ่งของ ในวิดีโอเกมที่ตนเองเล่นอยู่ ซึ่งได้มาจากการใช้เวลาเล่นและเก็บของมาก็ได้ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการแข่ง และมีทีมที่ตัวเองเชียร์อย่างเป็นจริงเป็นจัง

ในประเทศเกาหลีใต้จะมีจำนวนประชากรน้อยกว่า แต่กลับมีวงการที่พัฒนามากกว่าทั้งในแง่เงินรางวัลและการยอมรับจากสังคม โดยมีตัวอย่างที่ชัดเจนของเกม Starcraft” กับ Starcraft 2” ที่มีนักเล่นระดับอาชีพแข่งขันกันตลอดปี มีโอกาสที่จะได้รายได้ และความโด่งดังมากเสียกว่านักกีฬาฟุตบอล หรือนักร้องนักแสดงในแต่ละปี เพราะแชมป์การแข่งขันเกมเหล่านั้นได้รับความนิยมระดับที่มีโปสเตอร์รูปของเขาแปะอยู่เต็มทั่วเมืองระดับเดียวกับดารา “ปกติ ที่เราคุ้นเคยกัน และก็ได้มีการเกิด International e-Sports Federation” (IeSF) ที่มีสมาชิกคือประเทศเดนมาร์ค เกาหลีใต้ เยอรมัน ออสเตรีย เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ เวียดนาม และไต้หวัน เพื่อรวมตัวกันจัด บอลโลก ของวงการเกมเสียแล้ว และทาง MLG” ของสหรัฐเองก็ได้รับสิทธิ์ในการจัดในประเทศแคนนาดาและบราซิลกันอีกฝั่งหนึ่ง

และเมื่อ Startup เหล่านี้ได้พิสูจน์แล้ววงการเกมกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ประกอบกับตัวเลขน่าสนใจอย่างการที่เกมดังๆอย่าง Call of Duty หรือ Grand Theft Auto นั้นมียอดขายรายได้สูงกว่าภาพยนตร์ Hollywood แล้ว มันจึงเป็นตลาดใหญ่ที่ยังมีช่องว่างให้คนเข้ามาเล่นกันอย่างมากมาย ทั้งในแง่ของผู้ผลิต และผู้เล่นในวงการเกมในรูปแบบของ e-Sports นั่นเอง

–-

เลอทัด ศุภดิลก

e-mail: lertad@sellsuki.com

website: http://lertad.com

twitter: @lertad

6b.jpg & 6c.jpg ได้มาจาก Buzzfeed: http://www.buzzfeed.com/josephbernstein/fakers-gragas-is-unstoppable-behind-the-scenes-at-gamings-fi

6f.jpg ได้มาจาก Gamespot: http://www.gamespot.com/articles/twitch-beats-out-espn-wwe-and-mlb-as-largest-live-streaming-site-in-the-us/1100-6419226/

Up next วิธีสมัครงานให้ไม่โดนคัดออกตั้งแต่ใบสมัคร เจอน้องอัพสเตตัสเกี่ยวกับการหางานและทัศนคติในการทำงานสำหรับเด็กจบใหม่หรือพึ่งจบมาไม่นานที่มีค่ามาก อยากให้คนที่เข้าข่ายได้อ่านครับ Car Startups
Latest posts GDPR คืออะไร และส่งผลกระทบอะไรต่อธุรกิจ “Fintech” คืออะไร? ตอนที่ 1 - M-Pesa ตัวอย่างความสำเร็จของระบบการเงินดิจิตอล The New Disuptive Technologies: 2018 & Beyond การปรับกลยุทธ์ครั้งยิ่งใหญ่ ครั้งใหม่ของ Facebook Startup Tech Trends 2018 - เมื่อเทรนด์ 2017 จะแพร่หลายในปี 2018 “HQ Trivia” - The Future of TV เกมฮิตใหม่ที่อาจเป็นตัวอย่างของรายการทีวีในอนาคต Facebook Ads vs. Google Ads การต่อสู้ระหว่าง “Search” กับ “Discovery” Just Jack - Annabel’s Dilemma Bitcoin คืออะไร และทำไมมันถึงได้รับความสนใจ วิธีเริ่มต้นแบบเล็กๆของเหล่า Startup Unicorn มูลค่าพันล้าน The Fundamentals of AI - Machine Learning, Neural Network, Deep Learning - พื้นฐานแนวคิดของ “AI” ในยุคปัจจุบัน The WeChat Economy - มองเทรนด์ “Tech Startup” อนาคต จากการใช้ “WeChat” ในประเทศจีน การพลิกโฉม ”วิธีการซื้อ″ ด้วยนวัตกรรมจาก Amazon - How Amazon is Re-inventing How We Buy AliPay - เครื่องมือครองโลกของ Jack Ma ที่คุณอาจคาดไม่ถึง - Jack Ma’s Strategy to Conquer the World ทิศทางการเติบโตของ ”ห้างออนไลน์″ ในประเทศไทย - The Future of Marketplaces in Thailand Digital Transformation : จากการบริโภค Product สู่ Service Fast Growing Silicon Valley Startups 2017 - เทรนด์ Startup จาก Silicon Valley ที่จะมาแรงในปี 2017 การปฏิวัติข่าวสารจากยุค Google สู่ Facebook Status Seekers เมื่อผู้บริโภคต้องการ “สถานะ” มากยิ่งกว่า “การแก้ปัญหา” The Different Types of Conversational Commerce Online to Offline 31 The Future of Apps Pirate Metrics for Startups (AARRR) The Rise of Chat Bots E-commerce Delivery in Thailand Conversational Commerce Solar Energy Startups Facebook Thailand Startup = การเติบโตที่รวดเร็ว (Growth) Startup Investment The Future of Messaging